Đức Bảo

Isoamyl acetate có mùi chuối chín nên được dùng làm hương liệu nhân tạo. Trong ngành sơn,isoamyl acetate được dùng làm dung môi vecni, dung môi sơn mài,… Isoamyl acetate được điều chế theo các bước sau:
Bước 1: Cho vào bình cầu 15 mL isoamyl alcohol (d = 0,81 g/mL), 10 mL acetic acid (d =1,049 g/mL) và 7,0 mL H2SO4 đậm đặc, cho thêm vào bình vài viên đá bọt. Lắp ống sinh hàn hồi lưu thẳng đứng vào miệng bình cầu. Sau đó đun nóng trong khoảng 1 giờ.

Bước 2: Sau khi đun, để nguội rồi rót sản phẩm vào phễu chiết, lắc đều rồi để yên khoảng 5 phút, chất lỏng tách thành hai lớp, loại bỏ chất lỏng phía dưới, lấy phần chất lỏng phía trên.

Bước 3: Cho từ từ dung dịch KHCO3 10% vào phần chất lỏng thu lấy ở bước 2 và lắc cho đến khi không còn khí thoát ra, thêm tiếp 20 mL dung dịch NaCl bão hòa rồi để yên khi đó chất lỏng tách thành hai lớp. Chiết lấy phần chất lỏng phía trên.

a. Chất lỏng phía trên sau bước 3 chỉ chứa isoamyl acetate là chất hữu cơ.

b. Thêm dung dịch KHCO3 ở bước 3 nhằm mục địch loại bỏ acid lẫn trong isoamyl acetate.

c. Ở bước 1, xảy ra phản ứng thế nhóm -OH của isoamyl alcohol bằng gốc CH3COO-.

d. Nếu hiệu suất phản ứng ester hóa là 60% và lượng isoamyl acetate bị hao hụt mất 5% thì khối lượng isoamyl acetate thu được là 9,87 gam. (Làm tròn kết quả đến hàng phần trăm)

Neo Pentan chọn trả lời